Changing Lives : social media in Thailand

Imagine%2BThailand_-157.jpg

How has social media changed the lives of young adults in Thailand?

            ถ้าพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกนี้จากอดีตสู่ปัจจุบัน แน่นอนว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาการของมนุษย์ เรื่องการศึกษา รสนิยม ความต้องการของมนุษย์ เทคโนโลยี ฯลฯ จึงยอมรับได้ว่า “โลกของเราไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ได้” อย่าตื่นตระหนกกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ให้เตรียมพร้อมที่จะรับมือการเปลี่ยนแปลงในทุกๆ วัน ส่วนตัวเชื่อว่า “เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการเปลี่ยนแปลง ย่อมมีสิ่งดีเกิดขึ้นตามมาเสมอ”

            จากสถิติในปี 2018 ที่ผ่านมา การใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเฉลี่ยเกือบ 10 ชั่วโมงต่อวันในวันทำงาน/เรียน และ 11 ชั่วโมงต่อวันหยุด ช่วงอายุที่ใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตมากที่สุด Gen Y รองลงมาคือ Gen X และ Social Media ที่คนไทยใช้มากที่สุด 3 อันดับ คือ Youtube, Line และ Facebook (อ้างอิงจาก: www.twfdigital.com

            ถ้ามองย้อนกลับไปถึงอดีตเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา เราจะไม่พบสถิติเหล่านี้เกิดขึ้นแน่นอน แต่ด้วยว่าโลกเปลี่ยนไป สังคมเปลี่ยนไป เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั้น ทำให้อินเทอร์หรือ Social Media เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของมนุษย์มากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม Gen X และ Gen Y 

มองย้อนอดีต

การใช้ชีวิตของวัยรุ่นเมื่อ 15 ปีก่อน โทรศัพท์มีน้อยมาก อินเทอร์เน็ตไม่แพร่หลาย ใช้เวลาสนุกกับเพื่อนๆ หลังเลิกจากโรงเรียน หรือบางคนไปเรียนพิเศษ ออกไปเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายด้วยกัน มีความผูกพันกันไม่ว่าจะเป็นในครอบครัว หรือเพื่อนๆ ซึ่งเป็นปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน 

การติดต่อสื่อสาร การส่งข้อมูล การรับข่าวสาร ในอดีตผ่านทางสัตว์ที่เรียกว่า นกพิราบ และต่อมาพัฒนามาเป็นการส่งจดหมาย ซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนานที่จะรับข้อมูลของอีกฝ่าย และหลังจากนั้นเริ่มมีโทรศัพท์มือถือเข้ามา แต่ก็อาจจะยังไม่อำนวยความสะดวกมาก เพราะเทคโนโลยียังไม่ได้พัฒนามากเพียงพอ

ชีวิตปัจจุบัน

             กลับมาที่ศตวรรษที่ 21 การพัฒนาในหลายด้านๆ ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว และเป็นที่นิยมกันอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยีต่างๆ รวมไปถึง Social Media การใช้ชีวิตของกลุ่มวัยรุ่นจึงแตกต่างจากอดีตเป็นอย่างมาก มีการใช้โทรศัพท์มากขึ้น อินเทอร์เน็ตอยู่ในทุกที่ เปลี่ยนจากการใช้เวลากับเพื่อนด้วยกันเป็นการใช้เวลาใน Social Media มากขึ้น การพูดคุยกันต่อหน้าน้อยลง แต่มีมากขึ้นที่ Social Media เริ่มลงสมัครเรียนพิเศษผ่านทางออนไลน์มากขึ้น การโฆษณาสินค้าต่างๆ ไม่ได้มีเฉพาะในโทรทัศน์อีกต่อไป แต่มีมากขึ้นใน Social Media 

            ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นวัยรุ่นคนหนึ่งที่เติบโตมาพร้อมๆ กับการพัฒนาและการยอมรับ Social Media เข้ามามีส่วนในชีวิตวัยรุ่นนั้น เราต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าสังคมตอนนี้ไม่สามารถใช้ชีวิตโดยปราศจาก Social Media เพราะสิ่งนี้ได้เข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในชีวิตของวัยรุ่น และได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของวัยรุ่นจากอดีตจนถึงปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง และแน่นอนว่ามันจะเปลี่ยนแปลงตัวมันเองและเปลี่ยนชีวิตของวัยรุ่น รวมถึงทุกช่วงวัยในอนาคตอีกแน่นอน

แต่อย่างไรก็ดี Social Media ก็ยังเป็นเหมือนกับมีดสองคม ถ้าใช้ในทางที่ดี ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดในชีวิตได้ ตรงกันข้ามถ้าใช้ไปในทางที่ผิด ก็จะเกิดสิ่งอันตรายทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัวกับตนเองได้เช่นกัน เมื่อรู้เช่นนั้นแล้ว จงใช้มันให้เกิดประโยชน์ที่สุดดีกว่า ใช้มันเพื่อพัฒนาศักยภาพ ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ ทำทุกสิงที่เกิดประโยชน์สำหรับสังคม เพื่อตัวเราเองและคนรอบข้างจะไม่ต้องตกเป็นเหยื่อให้แก่อีกด้านของ Social Media